สธ.ไม่แนะนำฉีดเข็ม 3 ที่เป็นเชื้อตายซ้ำ ด้านคนฉีดไขว้ จะได้เข็มบูสเป็นไฟเซอร์



นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในไทยว่า สำหรับสูตรการฉีดนั้น ในส่วนของสูตรไขว้ของไทย ได้รับการยอมรับทางวิทยาศาสตร์ว่า เป็นสูตรที่ดีมีการปูพื้น และฉีดกระตุ้น โดยสูตรหลักซิโนแวคเข็มที่ 1 แอสตราเซเนกาเข็มที่ 2 สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ส่งซิโนแวคครบทั้งหมด ก็จะฉีดให้จบในเดือนนี้

หลังจากนี้ไปจะเป็นสูตรแอสตราฯ และไฟเซอร์ โดยจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง ส่วนการฉีดกระตุ้นนั้น พร้อมแล้ว โดยสามารถดำเนินการได้ทันที โดยในภาพรวม หากฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม จะบูสเตอร์โดส ด้วยแอสตร้าฯ ส่วนถ้าเข็มที่ 1 เป็นเชื้อตาย เข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าฯ เข็มที่ 3 จะฉีดด้วยไฟเซอร์

ส่วนประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย (ซิโนแวค และ ซิโนฟาร์ม) ครบโดส กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ฉีดวัคซีนเทคโนโลยีอื่นเพื่อกระตุ้นเป็นเข็มสาม เช่น ไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA

ส่วนข้อมูลที่ว่าฉีดกระตุ้นเข็มสาม ด้วยวัคซีนเชื้อตายนั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่แนะนำให้ฉีดเป็นเข็มที่สาม ที่เป็นเชื้อตายด้วยกันซ้ำ เนื่องจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ต่ำกว่าชนิดไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA

นพ.โอภาสกล่าวด้วยว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม แม้จะมีงานวิจัยออกมาระบุว่า อาจเพียงพอในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเท่าใด จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเต็มโดสคือ 100 ไมโครกรัม

ก่อนหน้านี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เปิดรับจองวัคซีนเข็ม 3 ที่เป็นเข็มกระตุ้น สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน ซิโนฟาร์ม ครบโดสไปแล้ว สามารถสั่งจองวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม ทั้ง ซิโนฟาร์ม (วัคซีนเชื้อตาย) หรือ โมเดอร์นา (วัคซีน mRNA) โดยวัคซีนโมเดอร์นา จะมีราคา 555 บาท ซึ่งจะฉีดในปริมาณ 50 ไมโครกรัม

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :
————————-
#เรื่องเล่าเช้านี้ (Morning News)
วันที่ 19 ตุลาคม 2564
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารก่อนใครได้ที่นี่
ch3plus :
facebook :
Twitter :
YouTube :